Follow Me

5 คำถาม เกี่ยวกับพันธุ์ยางนายขำ KT. 311


นายขำ นุชิตศิริภัทรา เจ้าของพันธุ์ยาง
KT.311 ที่ให้ผลผลิตสูง ไขความกระจ่าง 5 คำถาม เกี่ยวกับพันธุ์ยางนายขำ KT. 311

👉 1.ปลูกยาง KT.311 ช่วย “เพิ่มผลผลิต” ในช่วงราคายางตกต่ำได้อย่างไร...?


แน่นอนอยู่แล้ว...เหตุผลเพราะผลผลิตต่อไร่เยอะกว่า อย่างเช่น KT.311 ผลผลิตต่อไร่ต่อปี​ ไม่ต่ำกว่า 500 - 830 กิโลกรัมต่อปี​ หรือต่อ​ 60 ต้น​ ทีนี้ถ้าเทียบกับพันธุ์อื่นๆ​ เช่น RRIM 600 ก็ได้อยู่ 200-250 กิโลกรัมต่อปี อันนี้ก็แสดงให้เห็นชัดว่าต่างกัน​ ด้วยผลผลิต​ พอคิดมาเป็นเงิน​ แล้วนอกเหนือจากนั้นอีกระยะ​ 2 ปีกว่าที่คุณได้เปิดกรีดก่อน​ ทำให้เห็นส่วนต่างที่เยอะมาก


👉 2. ทำไมพันธุ์ยางบัดดิ้ง KT.311 ปลูก 4 ปีครึ่ง จึงเปิดกรีดได้...?


ก็เป็นเพราะพันธุกรรม พันธุกรรมแบบนี้มันไม่เหมือนพันธุ์อื่น อย่างพันธุ์ 600 เปิดกรีดได้มันต้อง 7 ปีกว่า แต่ KT.311 ยังไงก็ไม่เกิน 5 ปี เปิดกรีดได้ แต่ถ้าเป็นต้นกล้าที่เป็น “บัดดิ้ง” ที่เพาะต้นตอจากเมล็ดยาง มันรากเดิมๆ มีรากแก้วมันจะโตเร็วกว่าอย่างน้อยครึ่งปีหรือ 6 เดือน แล้วเราจะเน้นที่สุด ตั้งแต่การคัดเลือกเมล็ดยาง ตั้งแต่การติดตา ต้องใช้ตาก้านใบเท่านั้น


การใช้ “ตาก้านใบ” เมื่อก่อนไม่มีการใช้กัน อย่างผมไปดูการทำต้นพันธุ์ของ องค์การสวนยาง นาบอน จ.นครศรีธรรมราช เขาใช้ตาหลับ ตาลำต้น แต่เราไม่ใช้ ตาพวกนี้เราทิ้งหมด เพราะผมค้นคว้าเจอการทำของประเทศมาเลเซีย เขาใช้เฉพาะตาก้านใบเท่านั้น แล้วชิ้นตาต้องยาวอย่างน้อย 3 นิ้ว ทำให้แตกตาออกมาอ้วน สมบูรณ์ และตไวมากๆ [อ่านเพิ่มเติม : นายขำ ผู้บุกเบิกการใช้ ตาก้านใบ ติดตายางพันธุ์ดี https://www.naikham.com/2020/10/blog-post.html ]


ด้วยการคัดสรรการผลิตดังกล่าวทำให้พันธุ์ยางบัดดิ้ง KT.311 โตไวเปิดกรีดได้เร็ว เพียงแค่ 4 ปีจึงเปิดกรีดได้


พันธุ์ยาง บัดดิ้ง KT.311


👉 3.ทำไมปลูกยาง KT.311 จึงกรีดยางได้นาน 50 ปี

ผมกล่าวมาหลายครั้งแล้วว่า 50-60 ปี ได้สบาย เพราะเราเปิดหน้ากรีดสั้น คือต้นหนึ่งถ้าเปิดกรีดตอนอายุ 5 ปี เราแบ่งหน้าเป็น 4 ส่วน ถ้าเปิดกรีดตอน 6 ปี แบ่งหน้ายาง 5 ส่วน  หน้ายาง 1 ส่วน จะกรีดได้ไม่น้อยกว่า 3 ปีครึ่ง รอบหนึ่งก็จะกรีดได้ 12 ปีเป็นอย่างน้อย เปิดกรีดด้านบน (หน้าสูง) อีก รอบหนึ่ง ก็เป็น 24 จากนั้นมาเปิดกรีดรอบ 2 อีก ก็ได้ อย่างน้อย 50 ปี ขึ้นไปแน่นอน


👉 4.ปลูกยาง KT.311 คุ้มค่ากว่า ได้อย่างไร...?

ได้กรีดเร็ว 4 ปีกว่าๆ เราเปิดกรีดแล้ว ได้ตังค์แล้ว แต่พันธุ์ 600 ใช้เวลา 7 ปี ต่างกัน 2 ปีกว่า และน้ำยางมากกว่า 2 เท่าอีก ทำให้ได้เงินเร็วกว่า มากกว่า มันคุ้มเหลือคุ้ม


👉 5.พันธุ์ยาง KT.311 ต้นทานโรคไฟทอปธอร่า จริงหรือไม่...?

พันธุ์นี้สุดยอด ต้านทานโรคไฟทอปธอร่า มีหนึ่งเดียวที่ผมกล้ายืนยัน ซึ่งก็คือ โรคใบร่วง พันธุ์ 600 ปีหนึ่งต้องเป็น 2 ครั้ง พอฝนตกชุกติดต่อกัน 2 อาทิตย์เริ่มเป็นแล้วใบจะร่วง พอใบร่วงต้นยางก็ไม่มีใบปรุงอาหาร ต้นก็ชะงัก หน้ายางก็เกิดโรคเส้นดำ ทำให้น้อยยางลดน้อยลงจากเดิมที่น้อยอยู่แล้ว


แต่พันธุ์ KT.311 ไม่มีโรคเส้นดำ เพราะ หนึ่งเกิดจากพันธุกรรม สองหน้ากรีดเราสั้น โอกาสที่จะกรีดเข้าเนื้อไม้ก็น้อย ต้นยางจึงสมบูรณ์ต่อเนื่อง ผลผลิตจึงสูง ซึ่งพิสูจน์ได้ เพราะปลูกในประเทศไทยมาแล้วเกือบ 40 ปี




แสดงความคิดเห็น

no

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *