Follow Me

เทคนิค กรีดยาง 50 ปี จากเซียนยางรุ่นเก๋าเมืองตรัง

ลุงขำ นุชิตศิริภัทรา เซียนยางเมืองตรัง ประสบการณ์มากกว่า 30 ปี และเจ้าของสายพันธุ์ยาง KT.311 

 เพียงแค่การแบ่งหน้ากรีด และกรีดยางอย่างถูกวิธีก็สามารถยืดอายุต้นยางได้มากกว่า 50 ปี...!!!

นี่คือเทคนิคง่ายๆ ที่ไม่ยากจากประสบการณ์ของ ลุงขำ นุชิตศิริภัทรา เซียนยางรุ่นเก๋าแห่งเมืองตรัง ซึ่งเป็นเทคนิคที่ชายชราวัย 73 ปี ผู้นี้ใช้มาตลอดการปลูกยางเกือบทั้งชีวิต และไม่เคยปิดบัง พร้อมที่จะถ่ายทอดเสมอแก่ผู้ที่สนใจ


วิธีการทำอย่างไรให้กรีดยางได้มากกว่า
 50 ปี ไปชมกัน

ก่อนจะไปดูการกรีดยางจากประสบการณ์ของลุงขำ ลองกลับไปดูการกรีดยางตามคำแนะนำของกรมวิชาการเกษตร แนะนำให้เปิดกรีดเมื่อต้นยางมีเส้นรอบวง 50 เซนติเมตร โดยวัดจากความสูง 1.50 เมตร จากพื้นดิน การเปิดหน้ากรีดแนะนำให้แบ่งหน้ากรีดแบบครึ่งต้น หรือ 2 หน้า  แล้วกรีดแบบ 2 วันเว้น 1 วัน


อีกแบบคือ แบ่งหน้ากรีด
 3 ส่วน กรีดแบบ 2 วัน เว้น 1 วันเช่นกัน


การกรีดตามที่กรมวิชาการเกษตรแนะนำต้นยางจะอยู่ได้ไม่เกิน
 25 ปี หรือการกรีดซ้ำ 2 รอบ แถมกรีดยางหน้าสูง แต่ถ้าหากการกรีดยางไม่ถูกวิธีอายุการกรีดอาจจะอยู่ไม่ถึง 25 ปี


อีกทั้งการกรีดยางแบบครึ่งต้น แผลกรีดจะกว้าง หากไม่มีการป้องกันโรคที่เกิดกับหน้ายางที่ดี ต้นยางก็อาจจะเกิดโรคได้ง่าย ฉุดอายุต้นยางให้สั้นลงไปอีก


แต่เทคนิคการกรีดยางที่ลุงขำทำมานานหลายทศวรรษ คือ การแบ่งหน้ากรีดยาง
 4 หน้า เปิดหน้ายางที่ความสูง 1.25 เมตรจากพื้นดิน


คำถามคือ การแบ่งหน้ายางมาก หน้ากรีดน่าจะสั้นกว่าการบางหน้ากรีดน้อย มีผลต่อปริมาณน้ำยางหรือไม่...
??? เรื่องนี้ต้องตามไปดูที่สวนยางลุงขำ ที่ อ.ปะเหลียน จ.ตรัง
สวนยางพันธุ์ KT.311 อายุประมาณ 8 ปี แต่ต้นขนาดสูงใหญ่เกินวัย เปิดกรีดเข้าปีที่ 3 ปีแล้ว การที่ลุงขำปลูกต้นยางสูงส่วนหนึ่งเพราะต้องการให้มีพื้นที่หน้ายางมากๆ ไว้กรีดหน้าสูง สวนยางของลุงขำจึงสามารถกรีดได้มากกว่า 50 ปี และยางต้นสูงๆ ยังตัดขายไม้ได้ราคามากกว่าไร่ละแสนอีกด้วย

จุดเริ่มต้น พันธุ์ยางต้องดี
จุดเริ่มต้นของการทำสวนยางให้อายุยืนยาว กรีดได้มากกว่า 50 ปี ของลุงขำคือ “พันธุ์ยาง” จำเป็นอย่างยิ่งต้องเลือกปลูกพันธุ์โตไว ให้ผลผลิตสูง และต้านทานโรคสูง และถือเป็นความโชคดีของลุงขำที่มีพันธุ์ยางคุณภาพเป็นของตนเอง นั่นก็คือ พันธุ์ KT. 311 (PB.) นั่นเอง คุณสมบัติของยางพันธุ์นี้ครบสูตร โตไวเพียง 5 ปี กรีด ต้านทานโรค ให้ผลผลิตสูงมากกว่า 500 กิโลกรัม/ไร่/ปี

ด้วยเหตุนี้สวนยางทั้งหมดของลุงขำกว่า
 800 ไร่ จึงปลูกอยู่เพียงพันธุ์เดียวเท่านั้น


ลุงขำเล่าให้ฟังว่า การเปิดหน้ากรีดจะเริ่มเมื่อต้นยางอายุประมาณ
 
5-6 ปี พร้อมย้ำว่าต้นยางต้องมีเส้นรอบวง 50 เซนติเมตรขึ้นไป เพราะต้นยางจะมีความสมบูรณ์เต็มที่ ส่วนการตั้งหน้ากรีดแบบแบ่ง 4 หน้าจะทำไว้ตั้งแต่ครั้งแรก และเปิดกรีดที่ความสูง 1.25 เมตร
การแบ่งหน้ายาง 4 ส่วน จะเริ่มแบ่งตั้งแต่เปิดกรีดครั้งแรก
ยาง 4 หน้า ยืดอายุ ลดโรคยาง

เมื่อแบ่ง
 4 หน้า ระยะการกรีดใน 2 ปีแรก กรีดแบบวันเว้นวัน เมื่อเข้าสู่ปีที่ เปลี่ยนมากรีด 3 วันเว้น 1 วัน พอปีที่ 9 ขึ้นไป จะกรีดได้ถึงอาทิตย์ละ 5-6 วัน เรื่องนี้ลุงขำอธิบายว่า 

“ที่บอกว่าเมื่อกรีดเข้าปีที่ 9 สามารถกรีดได้เกือบทุกวันนั้น โดยธรรมชาติภาคใต้จะมีฝนตกชุกอยู่แล้ว ก็จะหยุดไปในตัว กรีดไม่ได้ทุกวันอยู่แล้ว”

ยาง
 4 หน้าจะใช้เวลากรีดอย่างน้อยหน้าละ 4 ปี โดยมีเทคนิคอยู่ว่า เมื่อกรีดยางหมดหน้า 3 พอเริ่มต้นขึ้นหน้า 4 จะเปิดกรีดจากส่วนบนเหนือรอยกรีดเดิม หรือการเริ่มจากกรีดหน้าสูงเลย วิธีนี้จะทำให้ยางหน้า 4 กรีดได้มากกว่า 4 ปี อาจจะได้ถึง 7-8 ปี แล้วแต่ความสูงของหน้ายาง แต่สวนลุงขำจะใช้บันไดช่วยให้ขึ้นกรีดได้สูง

สรุปเมื่อกรีดยางหมด
 4 หน้าใช้เวลา อย่างน้อย 19 ปี

เมื่อหมดหน้า
 4 ก็เริ่มต้นกลับมากรีดวนหน้า 1 ใหม่ โดยเริ่มต้นจากหน้าสูงลงมาเช่นเดียวกัน เท่ากับว่าเมื่อเริ่มกรีดยางซ้ำรอบ 2 จะได้หน้าละ 7-8 ปี หากกรีดหมดรอบ 2 ใช้เวลาอีกอย่างน้อย 28 ปี

เมื่อกรีดยางรอบต้น
 2 รอบ จะกรีดยางได้อย่างน้อย 48 ปี และถ้ามีการกรีดที่ดีหน้ายางไม่เสียก็สามารถกรีดรอบ 3 ได้อีก


ส่วนปริมาณน้ำยางที่ออกมาจากการกรีดยาง
 
4 ส่วน แม้หน้ายางกรีดจะสั้นลง ลุงขำให้ข้อมูลว่าไม่ต่างจากการกรีดยางครึ่งต้นแต่อย่างใด แต่ตรงกันข้าม การกรีดยางหน้าสั้นลง แผลกรีดจะไม้กว้าง เหมือนแผลไม่ฉกรรจ์ แผลจึงหายไว โดยไม่ต้องใช้สารทาป้องกันหน้ายางเลย โรคที่เกิดกับหน้ายางในสวนจึงแทบจะไม่มีให้เห็นเลย
กรีดยางหน้าสั้น แผลจะหายไว โดยไม่ต้องใช้ยาทารักษาหน้ายางเลย ลุงขำบอกอย่างนั้น

อีกทั้งแผลสั้นยังทำให้หน้ายางที่ถูกกรีดไปสร้างหน้าใหม่ได้ไวกว่าปกติ ตัวอย่างสวนยางพันธุ์ KT. 311 แปลงหนึ่งอายุ 13 ปี เปิดกรีดหน้า 2 ได้ประมาณ 2 ปี แต่หน้ายางหน้าแรก กลับงอกเปลือกใหม่มาเกือบเต็มแล้ว
“แผลจะหายเร็วและสร้างหน้ายางได้ไวมาก” ลุงขำบอกอย่างนั้น

เมื่อเปรียบเทียบกับการกรีดแบบครึ่งต้น วันเว้นวัน จะกรีดได้แค่รอบละ
 12 ปีเท่านั้น หากมีฝีมือดีอาจจะกรีด 2 รอบ ได้ 24 ปี กรีดยางหน้าสูงได้อีกไม่เกิน 5 ปีเท่านั้น แต่ส่วนใหญ่มักจะอยู่ไม่เกิน 25 ปี เพราะเมื่อถึงต้นนั้นหน้ายางก็เสีย เพราะไม่มีหน้ากรีด

หัวใจของการกรีดยางให้อายุยาวนานสำคัญที่สุดคือ ฝีมือการกรีดของคนกรีดยาง “คนกรีดยางต้องมีฝีมือ ไม่กรีดเข้าเนื้อไม้ ถ้ากรีดเข้าเนื้อไม้ เปลือกยางที่งอกมาใหม่จะไม่เรียบ เป็นแผลเป็นปุ่ม ทำให้กรีดยางได้ไม่ดีนัก กลับมากรีดได้อย่างเก่งก็ 2 รอบ พอรอบ 3 ก็ไม่มีหน้ากรีดแล้ว ต้องไปกรีดยางหน้าสูงแทน แต่มันก็กรีดได้ไม่กี่มี”

ถ้ามีการกรีดยางที่ดีแล้วใช้วิธีการกรีดยางแบบแบ่ง
 4 ส่วนสามารถกรีดยางได้มากกว่า 50 ปี แน่นอน

แต่ถามว่าระบบการกรีดแบบสวนยางของลุงขำ ในภาคใต้นำไปใช้กับภูมิภาคอื่นได้ไหม...
???


“ได้ทั่วประเทศ” ลุงขำบอก เพียงแต่ต้องลดวันกรีดลงมาสำหรับพื้นที่ที่ค่อนข้างแล้ง อาจจะยึดการกรีดแบบ 2 วัน เว้น 1 วัน เป็นหลัก       
การกรีดยาง 4 ส่วน ทำให้แผลกรีดไม้มาก และกรีดไม่เข้าเนื้อไม้ ลุงขำบอกว่ามันจะทำให้หน้ายางสร้างตัวขึ้นมาใหม่ไว 
อย่างที่เห็นในภาพด้านซ้ายเป็นหน้ายางที่ยังไม่กรีด ส่วนด้านขวากรีดหมดไปแล้วประมาณ 5 ปี แต่เปลือกใหม่งอกออกมาเกือบเต็มแล้ว
สวนยางอายุมากกว่า 30 ปี ปัจจุบันยังกรีดได้ดี ปริมาณน้ำยางสูง เพราะต้นใหญ่และสมบูรณ์ 


ลุงขำบอกว่าการที่ต้นยางจะกรีดได้นานนั้น นอกจากการกรีดยางหน้าสั้น 4 ส่วนแล้ว ยังต้องสัมพันธ์ฝีมือของคนกรีดยางด้วย เพราะถ้ากรีดไม่ดีเข้าเนื้อไม้หน้ายางจะเสีย กลับมากรีดซ้ำรอบสองได้ยาก แต่ในภาพคือผลงานของคนกรีดยางสวนลุงขำ แทบไม่มีแผล เมื่อกรีดไม่มีเข้าเนื้อ แผลก็จะหายไว กลับมากรีดซ้ำได้หลายครั้ง


ต้นยางอายุมากกว่า 30 ปี พันธุ์ KT.311 แต่ปัจจุบันยังกรีดได้อยู่ และก็อย่างที่เห็นหน้ายางยังเรียบเป็นปกติ เพราะมีระบบการกรีดที่ดี หน้ายางไม่เสีย ยังกรีดได้อีกยาว


การโตของยางที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน ยางแปลงนี้เป็นของญาติของลุงขำ โดยทดลองนำยาง K.T.311 (ขวา) มาปลูกพร้อมกับพันธุ์ RRIM.600 (ซ้าย) ผลก็อย่างที่เห็นการโตและความสมบูรณ์ผิดกันอย่างชัดเจน ทั้งๆ ที่ปลูกพร้อมกัน

ขอขอบคุณ
ขำ นุชิตศิริภัทรา 37/10 ถ.เจิมปัญญา อ.เมือง จ.ตรัง โทรศัพท์ 08-1979-9999



แสดงความคิดเห็น

no

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *