Follow Me

ทำสวนปาล์มน้ำมันไร้เคมี ได้เห็ดโคนราคาสูงเป็นกำไร


เจ้าของสวนปาล์มตรัง ทำดินไร้สารเคมีกลายเป็นทรัพย์ในดินแหล่งเห็ดโคนที่ธรรมชาติให้มา เก็บขายได้ปีละหลายครั้งในช่วงหน้าฝน สภาพดินมีความชื้น ทำเงินรายได้เสริมเป็นกอบเป็นกำ เพราะราคาจำหน่ายสูงมาก มีเท่าไรไม่พอขาย

 

นางกนกวรรณ คำเนตร เจ้าของสวนปาล์มน้ำมัน กล่าวว่า หน้านี้ ซึ่งเป็นช่วงฝนตก โดยก่อนหรือหลังวันพระ มักจะมีเห็ดโคน ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นเห็ดที่อร่อยที่สุดในโลกมีขึ้นตามธรรมชาติ โดยชาวบ้านจำนวนมากมักออกไปหาในป่า โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีขึ้นทุกปี ก็จะขึ้นซ้ำในบริเวณพื้นที่เดิมที่มีเชื้อเดิมอยู่แล้ว ทั้งพื้นที่ป่า และในสวนยางพารา สวนปาล์มน้ำมัน แต่ปัจจุบันหายากมากขึ้นทุกปี เนื่องจากสภาพพื้นที่ป่าเปลี่ยนแปลงไป และที่สำคัญคือ เชื้อเห็ดมักถูกทำลายด้วยสารเคมี ยาฆ่าหญ้า ยาฆ่าแมลง 

 

แต่ทั้งนี้ หากชาวบ้านพบในพื้นที่ใดก็หมายความว่าสามารถเก็บไปทำอาหาร และเหลือไปขายได้เงินเข้ากระเป๋าเป็นกอบเป็นกำ เพราะเห็ดโคน หรือเห็ดปลวกมีราคาแพง เป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างมาก ทำให้ได้เท่าไรก็ไม่พอขาย แต่ไม่ใช่ว่าจะหาได้ทุกคนที่เข้าป่าไปหา แต่ในสวนปาล์มน้ำมันของนางกนกวรรณ กลับสามารถเก็บเห็ดโคน หรือเห็ดปลวกได้เป็นประจำทุกปี  ละหลายๆ ครั้ง เพราะพื้นที่สวนปาล์มมีเป็นจำนวนมาก ที่สำคัญไม่ได้ใช้ยาฆ่าหญ้า หรือยาฆ่าแมลง ทำให้เชื้อเห็ดโคนยังคงมีอยู่ตามธรรมชาติ เมื่อถึงฤดูก็จะออกดอกให้ได้เก็บไปทำอาหาร หรือมีเป็นจำนวนมาก ก็เอาไว้ขายได้ราคาสูง โดยหากขายชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงราคาอยู่ที่กิโลกรัม 200 - 300 บาท แต่หากไปขายในตลาดทั่วไปราคาสูงถึงกิโลกรัม 300 - 400 บาท โดยในวันนี้สามารถเก็บได้ถึงประมาณ 7 กิโลกรัม ขายได้ราคากิโลกรัมละ 300 บาท  

นางกนกวรรณ กล่าวว่า ในสวนปาล์มน้ำมันของตนเอง ไม่เคยใช้สารเคมีเลย ทำให้สามารถรักษาเชื้อเห็ดไว้ได้ตามธรรมชาติ โดยแต่ละปีสามารถเก็บได้ปีละหลายๆครั้งในช่วงหน้าฝนจะออกตลอด เนื่องจากว่าปลอดสารเคมี ตนเองจะไม่ใช้สารเคมีในการทำเกษตร การที่เห็ดโคนมีขึ้นเองตามธรรมชาติ บ่งบอกถึงธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ปีหนึ่งๆได้เก็บได้ประมาณ 40 - 50  กิโลกรัม ราคาขายที่บ้านกิโลกรัมละ 200 -300 บาท แต่หากนำไปขายในตลาดจะได้ราคาสูงกิโลกรัมละ 400 บาท ซึ่งมีเท่าไรก็ไม่พอขาย ชาวบ้านส่วนใหญ่จะไปหากันในป่า แต่หายากมาก 

แต่ของตนเองไม่ต้องไปหาในป่าเพียงแต่พยายามเดินหาสังเกต ก็จะพบเห็น เพราะพื้นที่สวนปาล์มไม่มีสารเคมี และมีความชื้นสูง เห็ดโคนจึงชอบขึ้น พอถึงช่วงหน้าฝนก็จะต้องเฝ้าระวัง และสำรวจ โดยปีนี้เก็บได้แล้วกว่า 10 ครั้ง เพราะพบเจอเรื่อยๆในสวนปาล์ม แต่ต้องขยันเดินหา โดยแต่ละปีเก็บได้นับร้อยกิโลกรัม เพราะแต่ละครั้งที่พบเจอประมาณ 4 - 5 กิโลกรัม แต่เคยพบเจอมากที่สุดจุดเดียวถึง 21 กิโลกรัม เมื่อได้ก็นำไปล้างน้ำเอาดินออกให้สะอาดแล้วใส่ถุงขาย ซึ่งส่วนใหญ่มีคนสั่งจองไว้ล่วงหน้า

 

ที่มา : สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

- Advertisement - 



แสดงความคิดเห็น

no

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *